สวัสดี

สวัสดี

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 13 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 1 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมสเก็ตภาพดอกชบาให้เหมือนที่สุดก็ตามรูปเลยคร้าา

ดอกชบาของศิริ

แม่จะดูโดดเดี่ยว แต่ก็ยังรู้สึกสวยงาม


การเรียนการสอนในวันนี้

     การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

           เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการ
    เรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

     ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education)
         
          - การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
          - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
          - ใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
          - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน

     ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

          - การศึกษาสำหรับทุกคน
          - รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
          - จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

     ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          - ปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
          - " สอนได้"
          - เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดที่น้อยที่สุด


การศึกษาแบบเรียน เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน




      บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

      ครูไม่ควรวินิฉัย

          - การวินิฉัยคือ การตัดสินใจโดยดูจากอาการ หรือสัญญาณบางอย่าง
          - จากอาการที่แสดงออกนั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
        
      ครูไม่ควรตั้งใจชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

          - เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
          - ชื่อเปรียบเสมอตราประทับตัวเด็กตลอดไป
          - เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

      ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

          - พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
          - พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
          - ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังในด้านบวก
  
      ครูทำอะไรบ้าง

          - ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
          - ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสม
          - สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
          - จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

      การบันทึกการสังเกต

          - การนับอย่างง่ายๆ
          - การบันทึกต่อเนื่อง
          - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

      การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป

          - ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
          - พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคนไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
  
      การตัดสินใจ

          - ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
          - พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

      การตรวจสอบ

          - จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
          - เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
          - บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

      ข้อควรระวังในการปฎิบัติ

          - ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินในล่วงหน้าได้
          - ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
          - พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป


ประเมินตนเอง

    - วันนี้ศิริตั้งใจเรียนมากค่ะ มีกิจกรรมให้ทำระหว่างคาบวันนี้เรียนสนุกจนเวลาผ่านไปไวมากไม่น่าเบื่อเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ^^ ช๊อบชอบ

ประเมินเพื่อน

    - วันนี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและไม่ค่อยคุยกันจนอาจารย์เบียร์ยังชมเลยว่าวันนี้น่ารักมากก

ประเมินอาจารย์

    - วันนี้เรียนสนุกอาจารย์มีประสบการณ์ใหม่ๆที่ให้ความรู้กับนักศึกษามาเล่าให้ฟังเสมอ เนื้อหาการสอนเข้าใจง่ายและมีการทวนเนื้อหาที่เรียนไปเพื่อจะดูว่าเราจำได้หรือไม่ สนุกมากเลยวันนี้ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น