สวัสดี

สวัสดี

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่8





  บันทึกอนุทินครั้งที่8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคาร บ่าย  พ.ศ.2558
 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


การเรียนการสอนวันนี้


วันนี้เราเรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  1.ทักษะทางสังคม
  - เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  - การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ
    อย่างมีความสุข
    ***หมายความว่า สภาพแวดล้อมนั้นไม่มีผลต่อเด็ก

  2.กิจกรรมการเล่น
  - การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  - ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง 

  3.ยุทธศาสตร์การสอน
  - เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
  - ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  - จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นใดบ้าง
  - ครูจดบันทึก
  - ทำแผน IEP

  4.การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  - วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  - คำนึงเด็กทุกๆคน
  - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน"ครู" ให้เด็กพิเศษ

  5.ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  - อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  - ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  - ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  - เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  - ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

  6.การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
      - ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
      - ทำโดย " การพูดนำของครู "

     7. ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
      - ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
      - การให้โอกาสเด็ก
      - เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิพิเศษต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
      - ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

  กิจกรรมในห้องเรียนวันนี้

  อาจารย์เบียมีรูปภาพต่างๆมาให้เราได้ทายความเป็นตัวเองกันซึ่งพออาจารย์เฉลยมาว่าคืออะไรเท่านั้นพอมาดูคำตอบของตัวเองแล้ว ตลกมากกกกก 5555 เป็นกิจกรรมที่สร้างเสียงหัวเราะลั่นห้องเลยทีเดียว

รถไฟของศิริ 5555 



กิจกรรมที่ 2
 อาจารย์ให้จับคู่ จากนั้นให้เลือกสีเทียนมาคนละ 1 สี และให้ทำข้อตกลงกับเพื่อนว่าใครจะเป็นเส้นฝครจะเป็นจุดจากนั้นอาจารย์ก็เปิดเพลงไปเรื่อยๆโดยให้เราลากเส้นเเละเมื่อมีเป็นวงกลมก็ให้เพื่อนนำสีมาจุดตรงที่ ที่เป็นวงกลมไว้


จะออกมาหน้าตาแบบนี้ ^^ 


     
   จากนั้นเมื่อวาดเส้นก็ให้ระบายสีเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการที่เรามองเห็นว่าภาพที่เราลากเส้นนั้นเป็นอะไร แล้วเริ่มลงมือระบายสีกันเลยยยยยย

  หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ ชื่อผลงานว่า ET เที่ยวท้องทะเล




และผลงานของเพื่อนๆ 




 จากนั้นเราก็มาร้องเพลงกันเถอะ !! 



  ประเมินตนเอง

   วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ คุยกับเพื่อนๆบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียนสุดๆ ^^

  ประเมินเพื่อน

   วันนี้เพื่อนๆทุกคนทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่และตั้งใจเรียนไม่ค่อยคุยกันมากเท่าครั้งก่อนๆ

  ประเมินอาจารย์

   ชอบกิจกรรมวันนี้มากค่ะสนุกและยังทำให้มีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย ><




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น