บันทึกอนุทินครั้งที่9
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคาร บ่าย พ.ศ.2558
103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.
*** วันนี้เป็นวันเรียนร่วมกันกับกลุ่มอื่น ซึ่งทุกคนก็ตั้งใจเรียนแต่อาจจะมีเกร็งๆบ้าง
กิจกรรมนำเข้าบทเรียน (ฮาตามเคย)
วันนี้อาจารย์เบียพาไปเที่ยวทุ่งหญ้าสะวันนาที่แอฟริกา เมื่อดูภามแล้วเรารู้สึกอย่างไร รู้สึกกลัวและน่าสงสาร เมื่ออาจารย์บอกความหมาย ก็หัวเราะกันทั้งห้อง ><
การเรียนการสอนวันนี้
วันนี้เราเรียนเรื่อง "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ทักษะภาษา (เด็กจะเรียนรู้ภาษาได้ดีหากในห้องมีป้ายต่างๆที่เป็นตัวหนังสือ เช่น วัน จ-อ)
- การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
- ติดอาง
- การปฏบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะพื้นฐานของภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
*** เราจะวัดด้วยการทำแบบประเมิน คือ มี ใช่ ไม่ บางครั้ง
ตัวอย่าง *เด็กชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา เป็นต้น
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็ฏพิเศษรับรู้มากเท่า ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
จากนั้นได้ดูวิดีโอ ของ "อนุบาลบ้านพลอยภูมิ"
การเรียนการสอนของวิดีโอนี้จะเป็นการเรียนโดย
- การใช้จังหว่ะเข้ามาสอดแทรกในกิจกรรม
- การใช้เสียงดนตรีในการเคลื่อนร่างกายของเด็ก
- เด็กที่มีพัฒนาการช้าจะสามารถเรียนรู้ได้ดีหากมีเสียงดนตรีร่วมด้วย
กิจกรรมที่ใช้สอนเด็กๆ
- กิจกรรมผึ้งย้ายรัง
- กิจกรรมกิ่งกือ
- กิจกรรมหอยโข่ง เป็นเพลงสันๆ หอยโข่ง หอยโข่ง ตัวมันขดเป็นวงกลม
- กิจกรรมออกกำลัง
- กิจกรรมรับส่งบอล
- การร้องเพลง จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า
**** ในตัวกิจกรรมดังกล่าวนี้จะช่วยให้เด็กได้ฝึกสมาธิ ค่อยๆฝึกแบบช้าๆ
สิ่งที่เด็กจะได้จากตัวกิจกรรมการเรียนการสอนต่างๆ
- มีทักษะการฟังที่ดีขึ้น
- ปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆได้
- กล้ามเนื้อมัดเล็ก-ใหญ่ แแข็งแรง
- และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้กับเด็กอีกด้วย
Post Test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนได้อย่างไรบ้าง
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
กิจจกรมร้องเพลง
ร้องเพลงเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้วโดยส่วนตัวชอบเพลง นกเขาขันมากเนื้อร้องสนุกดี ฮิฮิ
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู (ฮิ้วววว)><
การประเมินในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
- วันนี้มีกลุ่มอื่นเข้ามาเรียนร่วมกันด้วยเลยเกร็งๆเล็กน้อยแต่ก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเยี่ยม
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนแต่ทำกิจกรรมช้ามาก เสร็จสุดท้ายตลอดเลยศิริ
ประเมินอาจารย์
- สอนดีตล๊อดตลอดชมตรงกิจกรรมนำเข้าบทนะค่ะสนุกดี และก็ชอบกิจกรรมวาดภาพมันดูให้เราคิดอย่างอิสระและปลดป่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น