สวัสดี

สวัสดี

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 9

  บันทึกอนุทินครั้งที่9
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคาร บ่าย  พ.ศ.2558
 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


 *** วันนี้เป็นวันเรียนร่วมกันกับกลุ่มอื่น ซึ่งทุกคนก็ตั้งใจเรียนแต่อาจจะมีเกร็งๆบ้าง

กิจกรรมนำเข้าบทเรียน (ฮาตามเคย)

วันนี้อาจารย์เบียพาไปเที่ยวทุ่งหญ้าสะวันนาที่แอฟริกา เมื่อดูภามแล้วเรารู้สึกอย่างไร รู้สึกกลัวและน่าสงสาร เมื่ออาจารย์บอกความหมาย ก็หัวเราะกันทั้งห้อง ><

การเรียนการสอนวันนี้

วันนี้เราเรียนเรื่อง "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"

ทักษะภาษา (เด็กจะเรียนรู้ภาษาได้ดีหากในห้องมีป้ายต่างๆที่เป็นตัวหนังสือ เช่น วัน จ-อ)

 - การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

 - การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
  • ติดอาง
   **** ในกรณีนี้เคยเจอกับตัวเองโดยตรงคือเด็กแถวบ้านพูด ไม่ชัดออกเสียงเป็น แทน

 - การปฏบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

 - ทักษะพื้นฐานของภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

 - พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
   *** เราจะวัดด้วยการทำแบบประเมิน คือ มี ใช่ ไม่ บางครั้ง
   ตัวอย่าง *เด็กชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา เป็นต้น

 - ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็ฏพิเศษรับรู้มากเท่า ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น


จากนั้นได้ดูวิดีโอ ของ "อนุบาลบ้านพลอยภูมิ"



การเรียนการสอนของวิดีโอนี้จะเป็นการเรียนโดย
  • การใช้จังหว่ะเข้ามาสอดแทรกในกิจกรรม
  • การใช้เสียงดนตรีในการเคลื่อนร่างกายของเด็ก
  • เด็กที่มีพัฒนาการช้าจะสามารถเรียนรู้ได้ดีหากมีเสียงดนตรีร่วมด้วย

กิจกรรมที่ใช้สอนเด็กๆ
  • กิจกรรมผึ้งย้ายรัง
  • กิจกรรมกิ่งกือ
  • กิจกรรมหอยโข่ง เป็นเพลงสันๆ หอยโข่ง หอยโข่ง ตัวมันขดเป็นวงกลม
  • กิจกรรมออกกำลัง
  • กิจกรรมรับส่งบอล
  • การร้องเพลง จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า

  **** ในตัวกิจกรรมดังกล่าวนี้จะช่วยให้เด็กได้ฝึกสมาธิ ค่อยๆฝึกแบบช้าๆ

สิ่งที่เด็กจะได้จากตัวกิจกรรมการเรียนการสอนต่างๆ
  • มีทักษะการฟังที่ดีขึ้น
  • ปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆได้
  • กล้ามเนื้อมัดเล็ก-ใหญ่ แแข็งแรง
  • และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้กับเด็กอีกด้วย 
 กิจกรรมการวาดเส้นตรง ตามเสียงเพลง

                                              ในความวุ่นวาย เธอยังมีดาวคอยนำทาง =D



รูปของเพื่อนๆ 



   Post Test

   ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนได้อย่างไรบ้าง
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

กิจจกรมร้องเพลง

ร้องเพลงเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้วโดยส่วนตัวชอบเพลง นกเขาขันมากเนื้อร้องสนุกดี ฮิฮิ

เพลง นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู (ฮิ้วววว)><


การประเมินในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน
  - วันนี้มีกลุ่มอื่นเข้ามาเรียนร่วมกันด้วยเลยเกร็งๆเล็กน้อยแต่ก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเยี่ยม

ประเมินตนเอง
  - ตั้งใจเรียนแต่ทำกิจกรรมช้ามาก เสร็จสุดท้ายตลอดเลยศิริ

ประเมินอาจารย์
  - สอนดีตล๊อดตลอดชมตรงกิจกรรมนำเข้าบทนะค่ะสนุกดี และก็ชอบกิจกรรมวาดภาพมันดูให้เราคิดอย่างอิสระและปลดป่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น