บันทึกอนุทินครั้งที่10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคาร บ่าย พ.ศ.2558
103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.
กิจกรรมนำเข้าบทเรียน
เรากำลังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ อากาศน่านอน เดินผ่านไร่สตอว์เบอรี่มองเห็นสตอว์เบอรี่น่ากินมากกกกกกกก อยากจะเด็ดมากินโดยทันใด แต่ก็มีอุปสคคร คือ มีรั้วกันอยู่ แล้วรั้วนั้นคืออะไร??
"รั้วกระจกแก้วกั้นสูง" 5555 ^^
มาร้องเพลงกันเถอะ
การเรียนการสอนวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
•เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
•อยากทำงานตามความสามารถ
•เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า
และผู้ใหญ่
และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
•การได้ทำด้วยตนเอง
•เชื่อมั่นในตนเอง
•เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
•ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
•ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
•ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
• "หนูทำช้า " " หนูยังทำไม่ได้ "
จะช่วยเมื่อไหร่
•เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,
หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
•หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
•เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
•มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
•แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
•เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
•เข้าไปในห้องส้วม
•ดึงกางเกงลงมา
•ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
•ปัสสาวะหรืออุจจาระ
•ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
•กดชักโครกหรือตักน้ำราด
•ดึงกางเกงขึ้น
•ล้างมือ
•เช็ดมือ
•เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
กิจกรรมท้ายคาบ
อาจารย์เบีย ให้กระดาษมา 1 แผ่นใหญ่จากนั้นแบ่งให้ได้ 4 แผ่น 4คน ให้นำสีที่เราชอบมาจุดเป็นวงกลมตรงกลางจากนั้นก็นำสีอื่นๆที่เราชอบมาวงเรื่อยๆ จนถึงเวลาที่กำหนด บางคนได้วงเล็กวงใหญ่แตกต่างกันออกไป
วงกลมของศิริ
สังเกตจากวงกลมจุดในสุดของศิริ ความหมายคือ ภายในเป็นคน ค่อนข้างกดดัน คิดมาก
แต่วงกลมภายนอกคือ สีอ่อน นั่นคือสิ่งที่คนภายนอกมองเรา ว่าเราเป็นคนอ่อนโยนนั่นเอง
วงกลมของเดอะแก๊งค์
จากนั้นอาจารย์ให้นำภาพต้นไม้มาแล้วให้นักศึกษานำวงกลมของแต่ละคนตามเลขที่มาติดเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์แบบ ต้นไม้ของกลุ่มเรา ^^
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษไม่คุยเท่าไหร่ และตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ ไม่เสร็จเป็นคนสุดท้ายด้วย เย้!
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนสนุกสนาน และไม่ค่อยแอบกินขนมในห้องเรียนเหมือนครั้งก่อนๆ มีการชี้แจงเรื่องบายเนียร์ทำ
ให้เพื่อนตื่นเต้นตอนท้ายคาบ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เบียนิสัยน่ารักเสมอเวลานักศึกษาคุยกันไม่เคยใช้ความรุนแรงในการเก็บเด็กเลยเพราะใช้ความใกล้ชิดและความเป็นกันเองทำให้นักศึกษาเชื่อฟังและตั้งใจเรียน มีประสบการณ์มากมายมาเล่ามาแนะนำให้นักศึกษาฟังอยู่เสมอ ขอบคุณค่ะ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น