สวัสดี

สวัสดี

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่10


  บันทึกอนุทินครั้งที่10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคาร บ่าย  พ.ศ.2558
 103 ห้องเรียน 443
เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


กิจกรรมนำเข้าบทเรียน

ณ ไร่สตอว์เบอรี่

เรากำลังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ อากาศน่านอน เดินผ่านไร่สตอว์เบอรี่มองเห็นสตอว์เบอรี่น่ากินมากกกกกกกก อยากจะเด็ดมากินโดยทันใด แต่ก็มีอุปสคคร คือ มีรั้วกันอยู่ แล้วรั้วนั้นคืออะไร??

"รั้วกระจกแก้วกั้นสูง" 5555 ^^ 




มาร้องเพลงกันเถอะ 



การเรียนการสอนวันนี้

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน


การสร้างความอิสระ



•เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
อยากทำงานตามความสามารถ
เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า
 และผู้ใหญ่



ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

•การได้ทำด้วยตนเอง
เชื่อมั่นในตนเอง

•เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

•ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

• "หนูทำช้า "  " หนูยังทำไม่ได้ " 


จะช่วยเมื่อไหร่


•เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ

•มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)



ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม

•เข้าไปในห้องส้วม
ดึงกางเกงลงมา
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
ปัสสาวะหรืออุจจาระ
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
กดชักโครกหรือตักน้ำราด
ดึงกางเกงขึ้น
ล้างมือ
เช็ดมือ
เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น

แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด



กิจกรรมท้ายคาบ

อาจารย์เบีย ให้กระดาษมา 1 แผ่นใหญ่จากนั้นแบ่งให้ได้ 4 แผ่น 4คน ให้นำสีที่เราชอบมาจุดเป็นวงกลมตรงกลางจากนั้นก็นำสีอื่นๆที่เราชอบมาวงเรื่อยๆ จนถึงเวลาที่กำหนด บางคนได้วงเล็กวงใหญ่แตกต่างกันออกไป


วงกลมของศิริ

สังเกตจากวงกลมจุดในสุดของศิริ ความหมายคือ ภายในเป็นคน ค่อนข้างกดดัน คิดมาก
แต่วงกลมภายนอกคือ สีอ่อน นั่นคือสิ่งที่คนภายนอกมองเรา ว่าเราเป็นคนอ่อนโยนนั่นเอง



วงกลมของเดอะแก๊งค์

จากนั้นอาจารย์ให้นำภาพต้นไม้มาแล้วให้นักศึกษานำวงกลมของแต่ละคนตามเลขที่มาติดเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์แบบ ต้นไม้ของกลุ่มเรา ^^


ประเมินตนเอง

 วันนี้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษไม่คุยเท่าไหร่ และตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ ไม่เสร็จเป็นคนสุดท้ายด้วย เย้!

ประเมินเพื่อน

 วันนี้เพื่อนสนุกสนาน และไม่ค่อยแอบกินขนมในห้องเรียนเหมือนครั้งก่อนๆ มีการชี้แจงเรื่องบายเนียร์ทำ
 ให้เพื่อนตื่นเต้นตอนท้ายคาบ

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์เบียนิสัยน่ารักเสมอเวลานักศึกษาคุยกันไม่เคยใช้ความรุนแรงในการเก็บเด็กเลยเพราะใช้ความใกล้ชิดและความเป็นกันเองทำให้นักศึกษาเชื่อฟังและตั้งใจเรียน มีประสบการณ์มากมายมาเล่ามาแนะนำให้นักศึกษาฟังอยู่เสมอ ขอบคุณค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น