สวัสดี

สวัสดี

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 15
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
วันอังคารที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
                ครั้งที่ 15 กลุ่ม 103 ห้องเรียน 443
                  เวลาเรียน 14.10-16.40 น.


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(
Individualized Education Program)

แผน IEP คือ?
•แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
•เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการ
 และควาสามารถของเขา
•ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

•โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
•คัดแยกเด็กพิเศษ
•ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
•ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
•เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
•แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
•ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
•ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
•การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
•เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
•ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
•วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
•ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
•ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
•ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
•ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
•เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
•เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
•เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
•ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
•ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้
  สูงสุดตามศักยภาพ
•ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
•เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง 
 และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน


ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การกำหนดจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
–น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
–น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
–น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

•ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
•เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
•จะสอนใคร
•พฤติกรรมอะไร
•เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
•พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน


  ประเมินตนเอง 
    
   แต่งกายถูกต้องเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์เพราะการเขียน
 แผน IEP ต้องนำไปใช้ในอนาคต มีคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อย ^^
  
  ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆชวนอาจารย์คุยบ้างแต่เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการช่วยกัน
 ทำงานเป็นกลุ่มในการเขียนแผน IEP

  ประเมินอาจารย์
ชอบการสอนทุกครั้งจะมีการส่งการเรียนให้เด็กดูก่อนเรียนและให้เด็กๆปริ้นมาเรียนเองทำให้กระตุ้นในการเรียนเพิ่มขึ้น  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น